Lượt xem: 243
Hội Nông dân với công tác Dân vận
       Đã nhiều năm nay, những cánh đồng mẫu lớn ở các xã Trường Khánh; Long Đức, huyện Long Phú, nối vụ canh tác giống lúa chất lượng cao, tiêu thụ hạt giống lúa xác nhận 1, sản xuất giống lúa nguyên chủng OM 5451 và giống lúa nguyên chủng OM 6979; OM 4900 … có năng suất, hiệu quả kinh tế vượt trội so với giống lúa truyền thống.
       Nhớ những ngày đầu đầy khó khăn, vất vả, khi phải vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Ông Lý Minh Nghĩa – Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Khánh chia sẻ : Để thay đổi thói quen canh tác, giúp bà con đưa giống lúa mới vào sản xuất quả thật không dễ dàng, lúc bắt đầu triển khai thực hiện, cả xã chỉ có một vài hộ đồng ý tham gia. Khi vụ lúa đầu tiên cho thu hoạch, thấy hiệu quả từ giống lúa mới mang lại rõ rệt, cùng với sự tuyên truyền, vận động tích cực của Hội Nông dân, bà con không những ủng hộ mà còn tự nguyện đăng ký tham gia. Đến nay, có trên 90% bà con nông dân trong xã đang sản xuất giống lúa OM 5451; OM 6979; OM 4900. Với diện tích sản xuất lúa trên 2.000 ha, trong đó có 630 ha diện tích cánh đồng mẫu lớn, có 576 hộ nông dân tham gia, năng suất đạt từ 7,2 – 7,5 tấn/ha, đặc biệt là các giống lúa trên rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, ít sâu bệnh, cho năng suất và chất lượng cao, giá bán ổn định từ 5.500 đồng/kg trở lên, cao hơn hẳn so với giống lúa cũ, lợi nhuận thu được so với phương pháp truyền thống tăng từ 15 – 20%. Nhờ tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò, trách nhiệm, hiệu quả của phong trào “Dân vận khéo”, Hội Nông dân đã khẳng định được vai trò quan trọng trong việc động viên, cổ vũ, hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế.

Chú thích ảnh: Cánh đồng sản xuất lúa nguyên chủng OM 5451

      Những năm qua, Hội Nông dân huyện Long Phú luôn bám sát cơ sở, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình sản xuất, phối hợp xây dựng các mô hình theo hướng “Cầm tay chỉ việc”, giúp hội viên nông dân tiếp cận khoa học, kỹ thuật, những mô hình hay, làm tốt để học tập và làm theo. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn, hỗ trợ hội viên tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn, tham gia xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã, chi tổ hội nghề nghiệp, phối hợp với Liên minh hợp tác xã Tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế tập thể trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Trong năm 2019, huyện thành lập mới được 05 hợp tác xã, trong đó có một hợp tác xã chăn nuôi ở xã Long Phú; một hợp tác xã sản xuất lúa ở xã Tân Hưng, 03 hợp tác xã cây ăn trái ở các xã : Hậu Thạnh, Trường Khánh và Tân Thạnh, với 80 thành viên tham gia, nâng tổng số đến nay, toàn huyện thành lập được 17 hợp tác xã, trong đó có 02 hợp tác xã chăn nuôi; 05 hợp tác xã cây ăn trái, và 10 hợp tác xã sản xuất lúa, với 944 thành viên tham gia, có vốn điều lệ gần 01 tỷ đồng và diện tích đất canh tác gần 1.300 ha. Ngoài ra, huyện còn duy trì và phát triển được 32 tổ hợp tác, với 643 thành viên tham gia, có diện tích canh tác trên 879 ha, đa số tổ hợp tác đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất, chọn lựa giống có chất lượng để sản xuất, áp dụng kỹ thuật tiên tiến, nên năng suất và chất lượng đạt hiệu quả cao. Trong hoạt của hợp tác xã, tổ hợp tác có nhiều nơi, giám đốc, phó giám đốc là chủ tịch hoặc phó chủ tịch Hội Nông dân cơ sở, tổ trưởng tổ hợp tác là chi hội trưởng chi Hội Nông dân.

       Xác định rõ tầm quan trọng của công tác Dân vận trong tình hình mới, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Long Phú luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua khác. Nhờ làm tốt “Dân vận khéo” mà hội viên trong huyện ngày càng tin tưởng và gắn bó hơn với tổ chức Hội. Hằng năm các cấp Hội đã vận động, kết nạp mới từ 500 hội viên trở lên, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện là 11.474 hội viên. Thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, hằng năm, các cấp Hội đã vận động nông dân đóng góp trên 01 tỷ đồng và hơn 1.500 ngày công lao động để xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền vận động 20.309/22.318 hộ cán bộ, hội viên, nông dân đăng ký danh hiệu “Gia đình nông dân văn hóa”. Kết quả đã xét công nhận được 17.262/20.309 hộ đạt chuẩn “Gia đình nông dân văn hóa” đạt 85% so với hộ đăng ký. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện còn trực tiếp và phối hợp xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần phát huy vai trò làm chủ của hội viên nông dân trong các phong trào thi đua của Hội.

      Sức lan tỏa các phong trào thi đua của các cấp Hội nông dân đã tạo sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống Hội, sự đồng thuận của cán bộ, hội viên nông dân trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

                                                                                    Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 54
  • Hôm nay: 465
  • Trong tuần: 5 135
  • Tất cả: 1893884
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.